Ngành công nghiệp xe nâng trên toàn cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Theo một thống kê về xe nâng vào năm 2018 thì số lượng đơn đặt hàng cho các nhà sản xuất xe nâng đạt mức 1.2 triệu đơn vị xe, tăng 8% so với năm 2017, một con số ấn tượng nhất từ trước đến nay. Bên cạnh các thương hiệu lớn đến từ Nhật Bản, Mỹ, Đức… thì xe nâng mang thương hiệu Trung Quốc cũng tạo nên một dấu ấn mạnh mẽ trong biểu đồ tăng trưởng khi chiếm đến 30% thị phần xe nâng toàn cầu.
Kinh tế tăng trưởng mạnh và trở thành nền kinh tế đứng thứ hai trên thế giới, Trung Quốc giờ đây trở thành nơi tập trung phát triển, chế tạo và cung cấp các thiết bị máy móc của nhiều thương hiệu lớn trên thế giới. Xe nâng Trung Quốc hiện nay không chỉ là các thương hiệu của Trung Quốc thuần chủng, mà còn có rất nhiều thương hiệu xe nâng hàng đầu trên thế giới đặt nhà máy sản xuất tại Trung Quốc, giúp cho doanh thu của ngành xe nâng tính riêng năm 2018 tại đây đạt tới 500.000 đơn vị xe.
Nhu cầu sử dụng xe nâng ngày nay không dừng lại ở các doanh nghiệp mà ngay cả cơ sở sản xuất cá nhân nhỏ cũng có nhu cầu. Đây là cơ hội thuận lợi cho các nhà sản xuất xe nâng phát triển đồng thời cũng tạo ra một sự cạnh tranh gay gắt. Trong rất nhiều thương hiệu ở Trung Quốc, có hai thương hiệu lớn chiếm đến 50% sản lượng xe nâng bán ra cả trong và ngoài nước đó là Anhui Forklit Co, Ltd và Hangcha GroupCo, Ltd, 50% còn lại thuộc về các công ty xe nâng khác trong nước và cả xe nâng của các công ty Nhật Bản lắp ráp tại Trung Quốc như Toyota, Mitsubishi….
Ở Việt Nam chúng ta, xu thế sử dụng xe nâng Trung Quốc ngày càng trở nên rộng rãi. Theo thống kê năm 2018, tốc độ tăng trưởng của xe nâng Trung Quốc tại Việt Nam tăng 1.7lần/năm, từ 294 xe bán ra năm 2016, đã tăng lên 491xe vào năm 2017.
Nếu trước đây người tiêu dùng chỉ quan tâm đến các thương hiệu lớn đến từ Nhật Bản, Châu Âu, Châu Mỹ thì giờ đây, với sự cải tiến về chất lượng, mẫu mã, đa dạng dòng xe, giá thành thấp đã giúp cho xe nâng Trung Quốc làm thay đổi phần nào tâm lý tiêu dùng của người dân Việt Nam. Xe nâng mới của Nhật hoặc Mỹ, Đức,.. thường có giá rất cao nên thời gian thu hồi vốn là khá lâu. Nếu chọn dòng xe của thương hiệu lớn nhưng đã qua sử dụng, nhiều khả năng xe sau một thời gian sử dụng sẽ hư hỏng lặt vặt, thì xe nâng hàng Trung Quốc mới là một giải pháp cho các doanh nghiệp. Hơn nữa một số hãng xe nâng Trung Quốc hiện nay còn được trang bị động cơ của Nhật, hoạt động bền bĩ, mạnh mẽ và giúp tiết kiệm nhiên liệu mà giá cả lại rất phải chăng.
Một ví dụ để chúng ta thấy được ưu thế cạnh tranh về giá của xe nâng hàng Trung Quốc:
Với dòng xe nâng 3 tấn lắp động cơ Xinchai của Trung Quốc có giá dao động từ 230 triệu đến 260 triệu. Trong khi đó cùng dòng xe nâng 3 tấn lắp động cơ Nhật Bản có giá từ 350 đến 380 triệu. 100 triệu là con số không nhỏ, vì vậy mà xe nâng Trung Quốc trở thành đối thủ đáng gờm của các thương hiệu lớn như Toyota, Komatsu…tại thị trường Việt Nam.
Ngoài ra thì xe nâng Trung Quốc còn phục vụ được đa dạng ngành nghề trên thị trường, từ các ngành công nghiệp nặng như luyện kim, gang, khai thác khoáng sản… cho đến ngành sản xuất linh kiện điện tử, điện lạnh… đến sản xuất phân bón, thực phẩm…
Chất lượng cải tiến, mẫu mã đẹp, đa dạng dòng xe, giá cả phải chăng chính là những ưu thế giúp xe nâng Trung Quốc vươn lên mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam nói riêng và thị trường thế giới nói chung.
Các bài viết liên quan: Xe nâng hàng Trung Quốc, Top 5 thương hiệu xe nâng Trung Quốc , Vỏ đặc Nexen Hàn Quốc , Dịch vụ bảo trì và bảo dưỡng xe nâng